Để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông – vấn nạn của
ngành Giao thông Việt Nam, Bộ GTVT đã tiến hành nghiên cứu và đưa ra quyết định
áp dụng công nghệ RFID theo tiêu chuẩn ISO/IEC 18000-6C cho hệ thống thu phí
điện tử không dừng ETC. Đây là
công nghệ do Hoa Kỳ phát triển, có dải tần 860 MHz đến 960 MHz. và được sử dụng
thông qua thẻ định danh E-tag.

Sau thời gian hoàn thiện thủ tục, ngày 1/3/2016, Bộ Giao
thông vận tải đã có quyết định số 596/QĐ-BGTVT về việc lựa chọn liên danh Công
ty cổ phần Tasco và Công ty Cổ phẩn VETC (Liên danh Tasco-VETC) là nhà đầu tư
thực hiện dự án “Thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn
quốc – giai đoạn 1 áp dụng cho Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây
Nguyên”
 theo hình
thức hợp đồng BOO.

Theo đó,
Liên danh Tasco-VETC sẽ cung cấp dịch vụ lắp đặt thiết bị và thu phí tự động
không dừng cho các nhà đầu tư BOT.

Để đáp
ứng tiến độ dự án, Bộ GTVT đã yêu cầu các nhà đầu tư BOT nhanh chóng ký phụ lục
hợp đồng thu phí nhằm chuyển đổi hình thức thu thủ công sang thu phí tự động
ngay trong nửa đầu tháng 3 đồng thời yêu cầu công ty thực hiện dự án tiến hành
hoàn thiện các thủ tục để ký hợp đồng BOO với Bộ GTVT.

Dự kiến
trong năm 2016, toàn bộ các trạm thu phí trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14 sẽ được
triển khai lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng áp dụng công nghệ RFID
và mở rộng triển khai trên toàn quốc.

Theo
đánh giá của các chuyên gia đây là dự án trọng điểm đem lại sự thay đổi rõ rệt
cho ngành Giao thông Việt Nam cũng như nhận được sự ủng hộ, đồng thuận của các
cơ quan nhà nước, dư luận xã hội bởi những giá trị mà dự án đem lại, hiện nay
các nhà đầu tư BOT đã và đang triển khai hoàn thiện ký phụ lục hợp đồng và
chuẩn bị sẵn sàng môi trường để lắp đặt thiết bị thu phí.

Theo Trí thức trẻ