Copyright 2014 by TASCO. All rights reserved.
|
Mô hình thẻ điểm cân bằng BSC (Balanced Scorecard) là công cụ phổ biến được các doanh nghiệp sử dụng tại nhiều nước trên thế giới. Theo thống kê, 70% các doanh nghiệp thuộc top 500 Công ty hàng đầu trên thế giới (Fortune 500) đang ứng dụng BSC và tại Việt Nam, hiện có một số tập đoàn lớn như FPT, Phú Thái... cũng đang áp dụng hiệu quả mô hình này.
Đây được coi là giải pháp “3 trong 1” cho hệ thống nhân sự, một công cụ được kiểm chứng và hiệu quả về nắm giữ, mô tả cũng như chuyển đổi các tài sản vô hình thành giá trị thực cho tất cả cổ đông của tổ chức, cho phép doanh nghiệp thực thi những chiến lược khác biệt của mình một cách thành công theo quy trình. Phương pháp này có thể biến chiến lược của một công ty thành các mục tiêu, thước đo, chỉ tiêu cũng như sáng kiến trong bốn “viễn cảnh” cân bằng: tài chính, khách hàng, quy trình nghiệp vụ cùng Đào tạo và phát triển nhân viên.
Trong giai đoạn kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đang có nhiều khó khăn thì việc các doanh nghiệp Việt Nam phải tìm cho mình một giải pháp hữu hiệu, nhằm xây dựng được một nền tảng chiến lược vững chắc và một bộ máy tổ chức tương đối ổn định là vô cùng cấp thiết. Việc lựa chọn BSC cho quản trị hệ thống nhân lực tại Công ty CP Tasco không nằm ngoài quy luật đó.
Xuất phát từ vấn đề đã được phát hiện là phần lớn doanh nghiệp thất bại trong thực thi và quản lý chiến lược của mình, thẻ điểm cân bằng Balanced Scorecard của hai tác giả Robert S.Kaplan và David Norton đã ra đời vào đầu những năm 1990, được tạp chí Harvart Business Review đã đánh giá là 1 trong 75 ý tưởng kinh doanh có ảnh hưởng nhất của thế kỷ 20. Hiện nay nó đã và đang được áp dụng rất mạnh mẽ trên thế giới và tại Việt Nam. Thẻ điểm cân bằng Balanced Scorecard là một tập hợp các thước đo hiệu suất (để hoàn thành đánh giá kết quả công việc) bắt nguồn từ chiến lược của tổ chức, thể hiện thông qua một hệ thống thẻ điểm được phân tầng đến các cấp độ và cá nhân. Mỗi thẻ điểm gồm 4 góc nhìn: Tài chính, Khánh hàng, Quy trình nội bộ, Học hỏi & Phát triển. Trong mỗi góc cạnh bao gồm nhiều thước đo hiệu suất, chúng vừa là công cụ đánh giá, truyền đạt kết quả công tác vừa là công cụ dẫn dắt hiệu suất, thu hút nỗ lực từ nhân viên đến Giám đốc để từ đó thực thi thành công Chiến lược. |